(Birtist í Morgunblaðinu 19. jan 2010)
Janúar 2009 var sögulegur mánuður. Uppþot og
búsáhaldabylting á Íslandi velti stjórnvöldum úr sessi. Stjórn Geirs fór frá 26. janúar og 1. febrúar tók
við stjórn Jóhönnu, fyrsta „hreina vinstristjórn“ í sögu lýðveldisins. Í sama
janúarmánuði settist Obama að völdum í USA. Sigurmánuður fyrir vinstrið. Eða
svo virtist.
Í
kosningabaráttunni höfðaði Obama mjög til vinstri kjósenda og lágstétta. Það
kom þó víða fram að stór hluti bandaríska auðmannaveldisins studdi hann til
valda svo kosningasjóður hans varð miklu stærri en McCains. Hvers vegna? Bandaríska valdakerfið var í sárri þörf
fyrir nýtt andlit. Bushstjórnin var óvinsæl heima fyrir, og styrjaldir
heimsveldisins gengu illa. Svo var komin kreppa. Það hentaði best að skipta um
stjórn.
Útkoman?
Langstærstu ríkisútgjöld vegna kreppunnar urðu stuðningur við banka og
fjármálakerfi. Þjóðnýting tapsins, kallast það. Obama tryggði stærri
fjárframlög til bankanna en Bush hefði tekist. Hins vegar var lítið um
ríkisframlög til atvinnusköpunar (stefna kennd við Keynes). Utanríkismálin?
Fyrirheit Obama um friðsamlegri tíma áttu stóran þátt í sigri hans, en reyndin
varð veruleg aukning til hermála. En Obama er snjall í markaðssetningu
utanríkisstefnunnar. Hann markaðssetur stríð svo vel (með hjálp
fréttastöðvanna) að það lítur út sem friður, og hann fær friðarverðlaun Nóbels.
Hann hefur tvöfaldað innrásarherina í Afganistan og við blasir ný 50% fjölgun á
þessu ári. Hann hefur fært stríðið út til Pakistans. Fækkun bandarískra hermanna
í Írak er ennþá engin. Bush var kominn í ógöngur en Obama hefur náð að blása
til nýrrar sóknar bandarískrar heimsvaldastefnu. Stjórnkerfið rekur sömu
auðvaldshagsmuni og áður en með tungutaki
alþjóðlegrar samvinnu og félagslegra gilda. Það ber árangur og
stuðningur annarra Vesturlanda við stríðsreksturinn eykst. Andstöuöfl gegn
stríðinu heima fyrir eru miklu lágværari af því „þeirra maður“ er í forustu.
Aðferð
íslenska auðvaldsins er svipuð. Einnig hér snúast kreppuráðstafanir um að
þjóðnýta tapið. Fjármagnseigendur þurftu að velta Icesave-skuldum og örðum
skuldum sínum yfir á almenning og ríkisvaldið tók það að sér. Dagskipun AGS í
ársbyrjun 2009 var: mikill niðurskurður, kjaraskerðingar, lítil ríkisframlög
til vinnuskapandi framkvæmda.
Janúarbyltingin
gerði stjórnmálamenn útrásartímans ófæra um að framfylgja þessari stefnu. Það
þurfti ný andlit á kerfið. VG hafði ekki þótt stjórntækur, einkum vegna
stóriðjuandstöðu, og 2006 fékk hann miklu minni fjárframlög frá auðmönnum en
hinir flokkarnir þrír. En
janúarbyltingunni fylgdi vinstri sveifla og ný staða kom upp. Úr því auðmenn
höfðu ekki tryggt sér flokkinn fyrirfram þurftu þeir að gera það eftirá, og það
gekk greiðlega. Úr ráðherrastóli breytti Steingrímur J. málflutiningi sínum
undurhratt, gagnvart AGS, í niðurskurðarmálum, Icesave, ESB-umsókn m.m. Með
mælsku sinni náði hann að leggja stefnu íslenska auðvaldsins og AGS fram sem
stefnu félagslegra gilda. Vegna skorts á róttækri forustu var hægt að sveigja
janúarbyltinguna inn á forsendur hins þingræðislega valdakerfis. Vinstri
flokkunum var beitt fyrir vagn auðvaldsins, kjósendur þeirra þar með fastari í
net valdakerfisins og auðvaldið snöggtum tryggara í sessi en áður.
Meinið
er að VG hefur aldrei átt sér neina framtíðarsýn aðra en auðvaldskerfi með
grænum gildum. Þess vegna er breyting flokksins í kerfisflokk auðveld. Þegar
hann fer í stjórn og tekur ábyrgð á íslenska auðvaldskerfinu þarf hann að
ábyrgjast ásættanlegt gróðahlutfall auðstéttarinnar og taka þar með afstöðu með
henni í stéttabaráttunni. VG-þingmenn minnast ekki á stéttir eftir að
flokkurinn settist í stjórn, en gerðu svo sem ekki oft áður heldur. Inntak
núverandi stjórnarstefnu er þjónkun við íslenskt stórauðvald með tungutaki
félagshyggju og vinstrimennsku.
Voldug ESB-ríki
þröngva ólögmætum skuldbindingum upp á Ísland, beita fyrir sig AGS, en
stjórnvöld mæta árásunum ýmist á hnjánum eða liggjandi. Við bjuggumst ekki við
miklum landvörnum af hálfu ESB-óðrar Samfylkingar, en aumingjaskapur VG í
málinu olli mörgum vonbrigðum. En ég bendi á að VG sveigir sig einnig hér að ríkjandi
efnahagsstefnu íslensks auðvalds. Með ríkisstjórnum til hægri og vinstri hefur
hefur sú stefna allt frá 8. áratugnum verið mjög eindregin aðlögun að hnattrænu
markaðs- og fjármálakerfi. Þess vegna eru íslenskt hagkerfi og stjórnmál mjög
berskjölduð gagnvart þrýstingi frá „alþjóðakerfinu“, og ESB-hluta þess
sérstaklega.
Ár lærdósríkrar
reynslu er liðið frá mikilvægum umskiptum á Íslandi og í Bandaríkjunum. Í báðum
löndum ríkir auðræði, stjórnkerfið er hannað til að þjóna ákveðnum stéttarlegum
hagsmunum og það breytist ekkert hvort heldur fólkið í brúnni talar til hægri
eða vinstri. Það er ekki nýtt að ýmsar tegundir vinstri flokka gagnast oft
auðvaldinu betur en hægri flokkar. Ekki skal meta flokka af merkimiðunum sem
þeir hengja á sig. Í báðum umræddum löndum sárvantar stjórnmálaöfl sem standa
alþýðumegin í stéttabaráttunni.
No comments:
Post a Comment