(Ræða á ráðstefnu Rauðs vettvangs 11. okt. 2009, lítillega aukin og endurbætt. Birtist á eggin.is 28. okt. s. á.)
HVERNIG FLOKK ÞURFUM VIÐ? Því verður að
svara með hjálp annarrar spurningar: TIL HVERS Á AÐ BRÚKA HANN?
BRÝNASTA VERKEFNIÐ hlýtur að vera þetta:
Að hjálpa íslenskri alþýðu að verja sig gegn núverandi árásum, skipuleggja
vörnina, og mögulega sókn. Það er ekkert stjórnmálaafl í landinu sem gerir það
svo gagn sé að.
EN TIL LENGRI TÍMA? Hvaða framtíðarsýn
höfum við? Kannski vitum við það ógjörla en vitum þó að nú er rétti tíminn til
að ræða einmitt það. Ég held við vitum líka hvað við viljum ekki. Ég tel víst að flest okkar hér inni
séum sammála um að við viljum ekki auðvaldið. Auðvaldið sem ræður ríkjum, vald
peninganna, vald markaðarins, auðræði, altækt vald og alls staðar nálægt eins
og guð.
ANDKAPÍTALÍSKAN FLOKK. Við höfnum því
algjörlega að sníða baráttu okkar að þeim ramma sem er utan um
auðvaldsskipulagið. Við viljum kollvarpa í fyrsta lagi þjóðfélagslegu valdi og
þjóðfélagslegri stöðu íslenskrar auðstéttar og í öðru lagi losa tök
heimsvaldastefnunnar á landinu. Í stað þjóðfélagslegs valds auðstéttar og
heimsvaldasinna hljótum við að stefna að valdi fólksins, skipulögðu valdi
verkalýðs og alþýðu. Í stað eignaréttar auðstéttarinnar á atvinnutækjunum hljótum
við að berjast fyrir samfélagslegri eign á atvinnutækjum. Í þessa veru talaði
Karl Marx um það sem hann kallaði sósíalisma. Nú eru harla litlar fyrirmyndir
til í þessu efni. Allar alþýðubyltingar og tilraunir til sósíalisma hingað til
hafa runnið sitt skeið, og jafnan skilað alþýðu afar mikilsverðum arangri, en
þær hafa þó allar endað feril sinn með ósigri. Þar sem þær urðu allar í
vanþróuðum ríkjum varð áhrifamáttur þeirra skiljanlega meiri í 3. heiminum en t.d. í
þróuðum verstrænum ríkjum. Fyrirmynd sem hentar Íslandi nútímans hefur aldrei
verið til í framkvæmd. Engu að síður færir fyrri reynsla sósíalsískra ríkja –
jákvæð jafnt sem neikvæð – okkur afskaplega mikilvæga lærdóma.
BYLTINGARSINNAÐAN FLOKK. Þetta þýðir að
við þurfum byltingarsinnaðan flokk. Af því byltingin getur aðeins verið þetta:
að brjóta rammann, að kollvarpa eigna- og valdakerfi ríkjandi stéttar. Hvernig
byltingu? er spurt. Stefnum við að blóðugri byltingu? Persónulega langar mig
ekkert í vopnaða byltingu, og kann t.d. ekkert með byssu að fara, Hins vegar
veit ég að vald auðsins er í eðli sínu bæði undirokandi og ofbeldishneigt, ekki
síst auðvald sem þróast hefur á stig heimsvaldastefnu. Vitnisburðir sögunnar
eru óteljandi. Þess vega er best að vera hreinskilinn: Ég sé það hreint ekki fyrir
mér að auðvaldið muni gefa frá sér völd sín og þjóðfélagsstöðu á friðsamlegan
hátt, ekki á Íslandi og alls ekki á heimsvísu. En auðvitað verða
byltingarsinnar að nýta eftir fremsta megni hinar löglegu og friðsamlegu
baráttuaðferðir meðan þær bjóðast.
LENÍNÍSKAN FLOKK? Baráttustaða íslenskrar
alþýðu er veik eftir áratuga stéttasamvinnustefnu. Stéttabaráttan er í ýmsum
efnum á byrjunarstigi líkt og á fyrstu áratugum 20. aldar. Búsáhaldabyltingin
gaf fyrirheit en við erum samt ekki nálægt neinni úrslitabarátta um völd í
þjóðfélaginu. Þegar Lenín lagði á ráðin um skipulag kommúnista kringum stofnun
KOMINTERN 1919 bjóst hann við að verkalýðsbylting væri á næsta leiti í allri
Evrópu, og skipulagshugmyndir hans miðuðust við það (auk þess sem bolsévíkar
höfðu jafnan starfað við lögregluríki og bann). En nú um stundir er slík
bylting vissulega ekki í augsýn. Ég spurði í upphafi: til hvers á að nota
flokkinn? Aðstæðurnar núna kalla ekki á neinn borgarastríðsflokk og ekki búum
við við lögregluríki. Ég álít þess vegna ekki að við þurfum, a.m.k. ekki fyrst
um sinn, flokk „atvinnubyltingarmanna“, flokk sem starfar neðanjarðar, heimtar
víðtæka hugmyndafræðilega einingu og beitir járnaga eins og lenínískir flokkar
gerðu á 3. og 4. áratug og á stríðsárunum. Slík skipulagning mundi stuðla að
einangrun flokksins. Lenínískt skipulag hindraði ekki að gömlu
kommúnistaflokkarnir („Moskvuflokkar“) þróuðust yfir í endurskoðunarstefnu og
kratisma. Og lenínískt skipulag stuðlaði beinlínis að því að flokkar kenndir
við marx-lenínisma og maóisma á 8. áratugnum einangruðust og urðu áhrifalitlir.
LIÐSMANNASAMTÖK OG EININGU Í STARFI. Það
er mjög margt úr hinni lenínísku arfleifð sem læra verður af og nýta. Ég tel að
við þurfum liðsmannasamtök (kadersamtök) sem leggur starfsskyldu á liðsmennina,
gerir samþykktir um stefnu og markmið og gerir kröfu um vissa einingu og aga í
starfi. Vopn verkalýðs gegn valdi auðsins er hið samstillta átak.
Byltingarsinnuð samtök (eða flokkur) þurfa jafnframt að vera skóli sem fræðir
fólk í skóla stéttabaráttunnar og gegnum byltingarsinnaða þjóðfélagsumræðu. Ef
samtökin ætla sér að verða forustuafl verða þau enn fremur að starfa með
alþýðunni og læra af henni.
STÉTTABARÁTTUFLOKK. Fyrst um sinn vantar
umfram allt stéttabaráttuflokk. Það sárvantar stjórnmálaafl sem setur sér það
höfuðverkefni að skipuleggja baráttu alþýðunnar sjálfrar gegn árásum þeim sem
yfir hana ganga. Það hefur nefnilega enn ekki komið fram nein aðferð til að
kljást við vald auðsins önnur en sú að treysta á samtakamátt og baráttu alþýðunnar
sjálfrar. Flokkar sem klifra innan valdakerfis auðstéttarinnar og miða
meginstarfið við kosningasmölun koma í besta tilfelli að mjög takmörkuðu gagni
í stéttabaráttu alþýðu.
HVAÐ MEÐ RÁÐHERRALEIÐINA TIL VINSTRI?
Hverjir hafa nú völdin á Íslandi var spurt í gær. Jakobína Ólafsdóttir gerði
spurningakönnun hér og þar úr samfélaginu, m.a. úr stjórnkerfinu og meðal
þingmanna, og fékk það álit að valdið lægi alla vega ekki á Alþingi. Nú um
stundir eru vonbrigði og frústrasjón áberandi meðal flokksmanna og stuðningsmanna
Vinstri grænna, líka tilfinning fyrir magnleysi. Eftir hrun og
búsáhaldabyltingu var þetta fólk bjartsýnt. Upp var runnin stund breytinganna
og allt hægt. Kosningarnar sýndu vinstrisveiflu á þjóðarskútunni, hart í bak.
Ákaft félagshyggjufólk studdi nýja vinstri stjórn til valda til að uppfylla
langan lista af stefnumálum. En nú grípur um sig önnur tilfinning: Við erum á
stóru skipi með mikinn skriðþunga og það er víst ekki hægt að breyta kúrsinsum.
Kannski erum við alls ekki á skipi heldur járnbrautarlest og þess vegna ekki
hægt að beygja. Þá er gott að kosnir fulltrúar viðurkenni – eins og Lilja
Mósesd og Þorleifur Gunnlaugsson
gerðu í gær – að þau geti ekki breytt stefnunni í hinum þjóðkjörnu stofnunum og þess vegna þurfi að byggja
aftur upp mótmælahreyfingu vetrarins til að þrýsta stefnumálunum í gegn.
MARXISTAR HAFA ALLTAF SAGT ÞAÐ: valdið er
ekki á þinginu. Stjórnkerfið er annað en kosningar og þing, stjórnkerfið hlýðir
ekki þinginu heldur fyrst og fremst því stéttbundna efnahagskerfi sem það er
sniðið til að þjóna. Ríkisstjórn er hluti af þessu stjórnkerfi og hefur
raunverulegt vald en það er stéttbundið vald. Þess vegna fær t.d. engin að
verða fjármálaráðherra nema lofa að gera allt til að tryggja íslenskum
auðmönnum ásættanlega arðsemi peninga sinna. Ríkisstjórn Jóhönnu og Steingríms
er ekki hægt að skoða sem fólk sem vill vel en er á villigötum og ræður ekki
við kerfið. Losum okkur við allar grillur um þessa vinsntri stjórn. Hún er
fulltrúi íslenska einokunarauðvaldsins og verkefni hennar er að hressa upp á
íslenska auðvaldskerfið sem laskaðist í hruninu. Enda sannar hún daglega hvaða
stéttarhagsmunum hún þjónar (sjá frekari umræðu um stéttareðli ríkisins og
hlutverk kratismans í greininni „Nokkur orð um VG“ undir efnisflokknum „Stefnur“).
VALDIÐ EKKI ALLT INNANLANDS. Valdið er
ekki bara hjá íslenska auðvaldinu. Stór hluti valdsins liggur hjá utanaðkomandi
heimsvaldastefnu, því vestræna heimsvaldakerfi sem líkamnast í landsstjóranum
herra Rasvadovski á skrifstofu í Hverfisgötu, en undir hann þarf íslenska
ríkisstjórnin að bera allar stórar ákvarðanir. Í hádeginu fer heimsvaldastefnan
út og gengur upp á Laugaveg og fær sér kaffi. Undanfarna áratugi hefur íslenska
einokunarauðvaldið ruglað reitum sínum saman við erlenda heimsvaldasinna. Það
skýrir hegðun íslensku ríkisstjórnarinnar, að hún skuli koma fram, m.a. í
Icesave-málinu og ESB-umsókn, sem málsvari erlends valds.
BYGGJUM UPP MÓTAFLIÐ. Eins og ég sagði
áðan hefur ekki fundist nein önnur aðferð til að kljást við vald auðsins en
samtakamáttur alþýðu. Það verður að byggja upp mótaflið í samfélaginu. Það er
svo að þessi samtakabarátta – jafnvel þótt varnarbarátta sé – hefur í sér kím
byltingar. Samstillt átak í hvers konar samtökum alþýðu felur það í sér að
almenningur sjálfur tekur sér vald, og kemst þar með úr stöðu magnleysis og
stöðu hins almenna þolanda. Það er þannig sem fólk skynjar eigið afl og fær um
leið skólun í stéttabaráttu. Þessi grasrótarbarátta getur verið
verkfallsbarátta til að verja kjörin, barátta bænda, sjómanna og jafnvel
útgerðarmanna (sem ekki tilheyra einokunarauðvaldinu) gegn ESB og fyrir
sjálfsforræðinu, barátta gegn landsölu og umhverfisvá stóriðjustefnunnar,
barátta gegn launamisrétti kynja eða á hvaða sviði sem vera skal. Markmiðið er
ekki að byggja stóran þingflokk heldur virka hreyfingu meðal fólksins.
HVAÐA ISMI? Ég veit ekki hvað við kjósum
að kalla okkur: sósíalista, kommúnista, rauðliða, heimsvaldaandstæðinga,
kannski allt þetta eða ekkert af því. Orðin sósíalismi og kommúnismi hafa
vissulega í tímans hlaðist margs konar merkingu sem bæði gefur styrk og þvælist fyrir. En hvað sem baráttan er
kölluð: í samræmi við það sem sagði í upphafi máls er hún tvíþætt:
I. Að taka fullan þátt í stéttabaráttu launafólks og alþýðu,
endurvekja samtakamáttinn, efla grasrótarbaráttuna og tengja saman ólíkar
grasrætur stéttabaráttunnar og leitast við að stefna þeim í eina átt.
II. Að halda á loft framtíðarsýninni um
samfélag þar sem valdi auðsins hefur verið hnekkt.
Í ljósi þessa tvöfalda verkefnis eru
samtökin sem við þurfum SAMÖK UM GRASRÓTARBARÁTTU OG BYLTINGU. Í ljósi þessa
tvöfalda verkefnis þurfum við einnig tvenns konar málgögn. Við þurfum vettvang
sem fjallar um baráttu (og daglegt líf) dagsins í dag og styður við stéttarlega
baráttu alþýðu og afhjúpar aðferðafræði auðvaldsins. Jafnframt þurfum við
fræðilegan vettvang sem fjallar um langtímastefnu og markmið hreyfingar
okkar.
Þess konar samtök/flokk læt ég mig dreyma
um þegar ég ligg andvaka á nóttunni.
No comments:
Post a Comment