(birtist á marxismi.com apríl 2009 og eggin.is ágúst 2009)
Hannes Hólmsteinn Gissurarson finnur orsakir
núverandi kreppu í einu tæknilegu atriði, bandarískum húsnæðismálasjóðum (með
upphaf í efnahagsstefnu Clinton-stjórnarinnar) sem veittu undirmálsfólki
undimálslán (sjá hannesgi.blog.is – leitið
að orðinu „undirmálslán“). Óstjórn, vanhæfni og spilling íslenskra ráðamanna er
orsökin segja aðrir. „Spillt stjórnmálastétt“ segir Þorvaldur Gylfason.
Gamaldags, borgaralegir og íhaldssamir umbótasinnar eins og Ragnar Önundarson
greina á milli „féfletta“ sem stunda spákaupmennsku af fíkn og „alvöru
fjárfesta“, og segir að þeir fyrrnefndu hafi orðið ofan á eftir aðsteðjandi
sókn frjálshyggjunnar fyrir áratug eða rúmlega það. Þingmenn VG taka undir
þetta og kenna um hægrisinnaðri stjórnarstefnu, „eftirlitslausu ríkisvaldi
frjálshyggjunnar“. Þeir bæta við að með því að kjósa vinstristjórn megi
endurbæta auðvaldskerfið, sníða af því vankanta og smyrja legur og reka það
síðan sem skynsamlegan kapítalsima eða „blandað hagkerfi“, laust við stjórnleysi
markaðarins, og væntanlega laust við bæði kreppur og misrétti. Þeir benda á
Skandinavíu og vísa stundum í breska hagfræðinginn John M. Keynes. Loks koma
prestar og siðapostular og tala um „græðgisvæðingu samfélagsins“ sem skýringu á
ofvexti bankanna og vilja hefðja almenna siðvæðingu. Engin þessara skýringa
leitar orsakanna í grundvellinum sem undir býr, í hagkerfi og þjóðfélagsskipan
auðvaldsins.
I.
hluti: Heimskreppan
Eðli og einkenni kapítalískrar kreppu
Hin innbyggða stöðuga tilhneiging auðvaldsskipulagsins
til kreppu sprettur beint af
grundvallarandstæðum kerfisins, andstæðunni milli félagslegs eðlis
framleiðslunnar og einkaeignar á framleiðslutækjum. Verslunarkreppurnar,
segir i Kommúnistaávarpinu, steðja að með vissu millibili og þær
tefla allri
tilveru hins borgaralega þjóðfélags í tvísýnu. Í verslunarkreppunum eru ekki
aðeins miklar afurðir eyðilagðar heldur eru framleiðsluöfl sem fyrir eru að
engu ger. Í kreppunum gýs upp þjóðfélagsleg farsótt sem öllum fyrri öldum hefði
virst ganga brjálæði næst – farsótt offramleiðslunnar. Þjóðfélagið er snögglega
hrapað aftur niður á villimennskustig um stundarsakir. Hungursneyð, allsherjar
eyðingarstríð, virðist banna mönnum alla björg. Svo lítur út sem iðnaður og
verslun séu í rústum, – og vegna
hvers?
Vegna þess að þjóðfélagið er búið of mikilli siðmenningu, of miklum vistum, of miklum iðanði, of mikilli verslun. Framleiðsluöflin sem borgarastéttin ræður yfir fá ekki lengur unnið eignahagsskipan hennar til gagns eða þrifa... Hvernig vinnur borgarstéttin bug á kreppunum? Annars vegar með því að ónýta framleiðsluöfl í stórum stíl. Hins vegar með því að afla sér nýrra markaða og nýta gerr hina gömlu. En hvað leiðir af þessum aðgerðum? Hún undirbýr margþættari og háskalegri kreppur í framtíðinni... (Kommúnistaávarpið, Hið ísl bókmenntafélag, 2008, bls. 184).
Vegna þess að þjóðfélagið er búið of mikilli siðmenningu, of miklum vistum, of miklum iðanði, of mikilli verslun. Framleiðsluöflin sem borgarastéttin ræður yfir fá ekki lengur unnið eignahagsskipan hennar til gagns eða þrifa... Hvernig vinnur borgarstéttin bug á kreppunum? Annars vegar með því að ónýta framleiðsluöfl í stórum stíl. Hins vegar með því að afla sér nýrra markaða og nýta gerr hina gömlu. En hvað leiðir af þessum aðgerðum? Hún undirbýr margþættari og háskalegri kreppur í framtíðinni... (Kommúnistaávarpið, Hið ísl bókmenntafélag, 2008, bls. 184).
Ennfremur sprettur krepputilhneigingin af því
sem er grundvallarmarkmið og hreyfiafl kapítalískrar framleiðslu og reksturs:
gróðasókninni. Sóknin í gróða er innsta eðli auðveldskerfisins og birtist í upphleðsluhneigð,
útþensluhneigð. Hana verður að skilja í samhengi við hið sérstaka
kapítalíska form arðráns: framleiðslu á gildisauka. Vinnuaflið er vara á
markaði. Gildi þeirrar vöru ákvarðast af kostnaði við framleiðslu hennar eins
og gildi annarra vara (þá á Marx við skiptagildi, má líka kalla markaðsgildi),
en hún býr yfir þeim eiginleika að auka gildi sitt í framleiðsluferlinu. Marx
setti arðránið fram á eftirfarandi grafíska hátt: Verkamaður við
framleiðslustörf vinnur tvískiptan dag, fyrst þann tíma sem hann framleiðir
jafngildi þess sem hann þarf til eigin neyslu (tilsvarar launum) og síðan þann
tíma sem hann framleiðir gildisauka – sem hann fær ekki greitt fyrir. Gróði
auðherrans grundvallast allur á gildisaukanum og hann reynir eðlilega að stækka
hann sem mest. Það er sögulegt markmið auðmagnsins að koma sem næst allri
samfélagsstarfsemi á markað. Fyrir auðmagnið eru þau störf ein framleiðin sem
framleiða vöru og þar með gildisauka. Aðrir hlutar atvinnulífsins, svo sem
bankastarfsemi, verslun, löggæsla og opinber þjónusta nærast af gildisaukanum
sem verður til í framleiðslugreinum.
Sóknin
í gildisaukann er ær og kýr auðvaldsins. En um leið er hún akkilesarhæll þess.
Verkafólkið, almennt launafólk, framleiðir gildisaukann og er jafnframt helsta
uppistaðan í kapítalískum markaði. Auðherrann reynir sífellt að stækka
gildisaukann – þann hluta framleiðslunnar sem er umfram það sem svarar til
neyslu verkafólksins. Gildisaukinn er því í eðli sínu umframframleiðsla.
Arðránið ógnar sjálfu sér. Markmið og hvati kefisins verður ekki framleiðsla
heldur umframframleiðsla, og þar af
skapast hin sífellda tilhneiging til offramleiðslu og samdráttar, þegar
upp hleðst framleiðsla sem ekki er markaður fyrir.
Sígild
er spurningin um kaupgjaldið og áhrif þess á atvinnustig og kreppur. Hin
andstæðu rök hafa gjarnan verið annars vegar rök hægri manna og atvinnurekenda
og hins vegar rök sósíaldemókrata.
Hægrisinnaðir hagfræðingar segja að of há laun ellegar of mikil opinber
velferðargæði skerði gróðahlutfallið svo mjög að það virki hamlandi á
fjárfestingar og valdi svo haglægð og jafnvel kreppu. Gegn þeim er teflt
klassískum rökum sósíaldemókrata að hærri laun og meiri opinber velferðargæði
örvi svo eftirspurnarhliðina að það forði atvinnulífinu frá kreppu. Rök
marxista eru hins vegar þau að það komi svipað út gagnvart kreppunni hvort
heldur menn auka hlut launanna eða gildisaukann. Það er ekki hægt að auka hlut
launanna öðru vísi en að það komi niður á arðsemi (gróðahlutfalli) og þar með
fjárfestingarvilja auðmanna – og það er ekki heldur hægt að hækka
gróðahlutfallið öðru vísi en að það komi niður á kaupgetu launamanna, og þar
með markaðnum. Ástæðurnar eru ósættanlegar grundvallarandstæður
auðvaldskefisins.
Lýsa
má útþensluhneigðinni með því að skoða tvo auðmenn sem gætu verið
útrásarvíkingar eða eitthvað annað. Auðmaður N ráðstafar fyrirtæki með
arðsemiskröfu upp á 5% en auðmaður M á fyrirtæki með arðsemiskröfu upp á 10%.
Bæði fyrirtækin hófu göngu sína 1. jan. árið 2000 og nam fjármagn hvors
fyrirtækis þá 100 milljónum. Ári
síðar er því fjármagn fyrirtækis N orðið 105 milljónir en fjármagn fyrirtækis M
110 milljónir. Með einföldum reikningi sést að árið 2010 er fjármagn fyrirtækis
N orðið 163 milljónir en M 259 milljónir, og árið 2020 ráðstafar N 265
milljónum en M 673 milljónum o.s.frv. Ef auðmennirnir tveir eru keppinautar á
hlutabréfamarkaðnum er auðskilið að innan fárra ára verða umsvif/ áhrif/ völd
auðmanns N lítil í samanburði við auðmann M. Hann á m.a.s. á hættu að verða
yfirtekinn af M eða rutt úr vegi. Jafnvel án þess að kreppa komi til skjalanna.
Valkostir einstakra auðherra í samkeppni markaðarins eru þeir að þenjast út
eða deyja ella. Og þetta eru álög auðvaldsskipulagsins sjálfs.
Hin
ríka upphleðsluhneigð kapítalismans reyndist búa yfir miklum krafti til að umbylta
samfélögum og koma af stað mikilli þróun framleiðsluafla eins og m.a. er vel
lýst í Kommúnistaávarpinu. En hin framfarasinnaða hlið auðvaldskerfisins
tilheyrir sögunni og lengi hefur niðurrífandi hlið hans – miskunnarlaus
rányrkja á fólki og náttúrulegu umhverfi – ráðið mestu.
Tilhneiging gróðahlutfallsins til að lækka – Almenna
kreppan
Marx sundurliðar gildi framleiðslunnar
(vörunnar) svo:
Heildargildi = fast auðmagn + breytilegt
auðmagn (launakostnaður) + gildisauki.
Fast auðmagn (F) er sá hluti auðmagnsins sem
felst í framleiðslugögnum (tækni, byggingum og hráefnum) en breytilegt auðmagn
(B) er sá hluti auðmagns sem felst í vinnuafli.
Heildargildi
= F + B + G
Gildisaukahlutfallið er G/B og má einnig kalla arðránsstig. En gróðahlutfallið
er sú tala sem auðmaðurinn frekar horfir á, þ.e.a.s. gildisauki á móti
heildarfjárfestingu:
Gh =
G/(F+B)
Nú er það svo með fjárfestingu í tækni að til
langs tíma virkar hún fyrst og fremst verðlækkandi en ekki gróðaaukandi. Marx
sýndi fram á að fasta auðmagnið skapaði ekki gildi heldur aðeins yfirfærði
gildi sitt á framleiðsluvöruna. Aðeins varan vinnuafl (B) er ávöxtunarsöm og
hefur þá sérstöðu að auka gildi sitt í framleiðsluferlinu (sem skýrir heitið
„breytilegt auðmagn“). Aukin tæknivæðing og sjálfvirkni leiðir hins vegar til
þess að hlutur fasta auðmagnsins vex meira en hlutur breytilega auðmagnsins.
Þess vegna fer hlutfallið F/B
hækkandi – Marx kallaði það hækkandi „lífræna samsetningu“ auðmagnsins. Gildisaukahlutfallið getur haldist
óbreytt eða vaxið, en gróðahlutfallið er dæmt til að lækka í tímans rás.
Til
að vega upp á móti lækkandi gróðahlutfalli tekur auðherrann samt það ráð að
auka tækni sína, auka fasta auðmagnið. Með því móti styrkir hann
samkeppnisstöðuna, eykur gróða sinn í peningum og umsvifin aukast þó enn meir.
Að örðum kosti verður hann undir. En gallinn er að aðrir auðmenn breðast eins
við vandanum. Afleiðingarnar eru tvær: Annars vegar hlýtur þenslan að vaxa, útþensluhneigðin
er kerfinu eðlislæg. Hins vegar hlýtur gróðahlutfall auðstéttarinnar í heild að
lækka. Tilhneigingin til stöðnunar og endurtekins samdráttarskeiðs
er einnig innibyggð í auðvaldskerfið, í langtímasamhengi lækkar hagvöxturinn
frá einum áratug til annars. Þarna liggur hin almenna kreppa
auðvaldsskipulagsins. Henni til viðbótar koma hagsveiflutengd
samdráttarskeið og kreppur.
Auðvaldskerfið
reynir í sífellu að komast út fyrir hinar ásköpuðu takmarkanir sínar, auka
arðránið, skapa nýja eftirspurn, stækka markaðinn. Þróun heimsauðvaldsins af
stigi frjálsrar samkeppni og yfir á stig einokunarauðvalds báðum megin við aldamótin 1900 leiddi annars vegar
af sér mikla samþjöppun gróðans og hins vegar stóraukna innbyggða útrásarhvöt
auðmagnsins, heimsvaldastefnuna. Síðan hefur kapítalísk heimsvaldastefna
verið samgróin útþensluhneigðinni og er grundvallaraðferð kerfisins til að auka
gróðann.
Jafnframt
er heimsvaldastefnan aðferð kerfisins til að forðast eilífa ásókn haglægðar og
kreppu. Þetta birtist með ýmsu móti. Ein myndin er hervæðing efnahagslífsins.
Vopnakaup ríkisins eru út af fyrir sig eftirspurn og eru þar með tilraun til að
hindra efnahagssamdrátt sbr. útgönguleið Þriðja ríkisins úr kreppunni á 4.
áratugnum. Sama má segja um heimsvaldasinnaðan hernað sem er efnahagskerfinu
nauðsynlegur til viðhalds sér og tryggingar áhrifasvæða. Í Bandaríkjunum fara
43% skattpeninganna í hernaðarútgjöld um þessar undir. Hversu vel heimsvaldasinnaður hernaður
virkar á hagvöxtinn fer vissulega eftir því hve vel hann gengur. Írak I gekk
vel en Írak II gengur brösuglega. Atént er stríðsreksturinn tvíbent vopn. Bæði
hermálaútgjöld og styrjaldir koma harkalega fram í skattaálögum í
heimsvaldaríkjunum sjálfum, og draga þannig úr kaupgetu fjöldans sem stuðlar um
síðir einmitt að – kreppu.
Keynesismi og nýfrjálshyggja
Keynes var þekktasti fulltrúi borgaralegra
hagfræðinga sem töldu að temja mætti kapítalismann og sníða af honum agnúana
svo að hann fullnægði samfélagslegum þörfum. Endurbæturnar væru líka
nauðsynlegar til að forða honum frá samdrætti og kreppu. Keynes sá, ekki síst í
ljósi kreppunnar 1930, að endurskoða þurfti hina bjartsýnu trú á sjálfstýringu
markaðarins (að framboðið skapaði sína eigin eftirspurn) og vinna þyrfti
skipulega gegn hagsveiflum hans. Lausnir hans fólust einkum í því að styrkja
eftirspurnarhliðina á samdráttartímum, með virku ríkisvaldi, auknum
ríkisútgöldum fjármögnuðum m.a. með auknu peningamagni, prentun peninga og háum
sköttum.
Með því að
yfirvinna stjórnleysi hins óhefta markaðar, taldi Keynes, mætti tryggja
óþrotlega fjárfestingamöguleika á markaðsforsendum samfara vaxandi velsæld
þegnanna, og þar með sátt og samvinnu stéttanna. Á stríðsárunum slógu hugmyndir
hans í gegn í Bandaríkjunum (það var þó stríðið sjálft sem leysti Bandaríkin úr
kreppu, ekki keynesismi) og á eftirstríðsárunum í Evrópu. Fyrstu tvo áratugina
eftir stríð ríkti bjartsýni um kreppulaust auðvaldsskipulag. Bandaríkin,
forustuland auðvaldsins, komu efld og ósködduð út úr hildarleiknum,
framleiðslukerfi þeirra bjó yfir feiknalegum krafti, þau þöndu út heimskerfi
sitt og réðu yfir auðlindum í öllum heimshlutum. Efnahagur Vestur-Evrópu var
endurreistur m.a. með Marshallaðstoð og bandarískum lánum, þar blómstruðu
velferðarkerfi og atvinnuleysi var lítið. Sósíaldemókratíið dafnaði og þetta
var góðæri stéttasamvinnunnar, en raunar var hugmyndum Keynes um hið virka
ríkisvald óspart beitt af borgaralegum flokkum líka. Í hinum iðnvæddu löndum
jókst framleiðslan hratt og gróðahlutfallið var hátt.
Fyrsta alvarlega
samdráttarskeiðið í auðvaldsheiminum eftir síðari heimsstyrjöld kom á 8.
áratugnum – í Bandaríkjunum kennt við „olíukreppu“ og batnaði ekki við
ósigurinn í Indókína. Gróðahlutfallið tók þá að lækka alvarlega og vöxturinn í
framleiðslunni hægði á sér til frambúðar. Offramleiðslukreppan birtist sem
offjárfesting og vannýtt afköst framleiðslukefis. Miðað við reynslu fyrri ára
hefði mátt búast við að viðskiptalífið og stjórnmálastéttin svaraði haglægðinni
með virkum vinnumarkaðsaðgerðum og Keynesisma – en svo varð ekki. Sjálfu
gróðahlutfallinu var ógnað og svar auðvaldsins var einfaldlega hrárri og grimmari
kapítalismi. Þegar „ný“ frjálshyggja, fyrst kennd við Tatcherisma ellegar
„Reaganomics“, kom inn á sviðið (Tatcher og Reagan komu til valda 1979 og 1980)
var hún beint svar við hinum nýju krepputeiknum. Í stað þess að fleygja fleiri
molum í verkalýðshreyfinguna var snúist gegn virkum stéttarfélögum af hörku,
farið að éta af velferðarkerfinu, auka misskiptingu í samfélaginu skref fyrir
skref og opna lönd fyrir alþjóðlegu fjármagni (gegnum Heimsbankann, AGS, GATT,
ESB...). Markaðurinn bauð lausnirnar. Ein mikilvæg aðferð auðmagnisns til að
útvíkka markaðinn og þenslumöguleika sína varð nú að einkavæða ný svið svo sem
hefðbundna velferðarþjónustu eins og skóla og heilsugæslu, og breyta þannig
slíkri starfsemi í vöruframleiðslu.
Þróunin síðustu
áratugi hefur öll verið öndverð hugmyndum Keynes. Sósíaldemókratar hafa þó haft
völd, jafnvel í stórum Evrópuríkjum – Mitterand, Schröder, Blair – en þeir hafa
ekki einu sinni borið það við að nota keynesískar aðferðir, sá tími er liðinn.
Þeir hafa lofað að tryggja fjármagnseigendum arðsemi peninganna og afnumið
hömlur á frelsi markaðarins. Hver á sínum stað hafa þessir krataforingjar rutt
frjálshyggjunni leið. Uppsveifla eftirstríðsáranna var afbrigðilegt ástand. Það
hefur sýnt sig að áhrif keynesismans var fremur afleiðing af velgengni
kapítalismans en orsök hennar. Fyrir auðmagnið var hann lúxusfyrirbæri. Nú er
heimurinn annar. Veruleikinn rífur sundur hina fánýtu kratadrauma og mismunur á
hagstjórn krata og hægri manna verður æ minni. Viðsnúningur til „velferðarkapítalisma“
er ekki í boði. Og enn er á leiðinni heimskreppa af stóru gerðinni.
Fjármálavæðing kapítalismans
„...við höfum séð
hlutfallslegan samdrátt framleiðslu í þróuðu auðvaldslöndunum þar sem hagkerfið
hefur gengið gegnum „fjármálavæðingu“ (financialization). Þó að þetta sé fremur
afleiðing en orsök stöðnunarinnar hefur það valdið raunverulegri breytingu á
kerfinu í þá veru að fjármálaauðvaldið
verður ríkjandi og kapítalisminn óstöðugri og stjórnlausari. Eins og
Sweezy skrifaði í Sigur fjármálaauðvaldsins:
„Áður fyrr hefði enginn“ – ekki Keynes heldur – „látið sig dreyma um að
spákaupmennskuauðmagn – jafn gamalt fyrirbæri og auðmagnið sjálft – skyldi vaxa
svo að það réði ríkjum í efnahagslífi heilla ríkja, hvað þá efnahagslífi
heimsins.“ (monthlyreview.org/0305jbf.htm)
Svo ritar
bandaríski marxistinn John Bellamy Foster í grein sinni „Endalok skynsamlegs
kapítalisma“ frá 2005. Ef rannsökuð er þróun auðvaldskerfisins á þremur
áratugum síðan uppgangur frjálshyggjunnar hófst felst breytingin einkum í
þessu: fjármálavæðingu (eða verðbréfavæðingu). Samdrátturinn á 8. áratugnum
sýndi að vaxtamöguleikar hagkerfisins höfðu sín takmörk. Vandi auðhringanna lá
ekki í því að þá vantaði peninga.
Gróðinn var yfrinn – en hvar skyldi fjárfesta? Nýjum arðvænlegum fjárfestingarmöguleikum
fækkaði stöðugt. Úrræði auðmagnsins varð einkum tvíþætt – og eins og oft áður
var það Bandaríska hagkerfið sem lagði brautina: Í fyrsta lagi að þróa
markaðinn fyrir fjármálaafurðir sem skóp nýja útþenslumöguleika. Um
framboðshlið markaðarins sáu ný fjármálaverkfæri eins og vogunarsjóðir,
afleiðusamningar, framvirkir viðskiptasamningar á verðbréfamarkði o.s.frv. sem
stórlega örvuðu alls konar veðlánaþjónustu. Í öðru lagi var lausnin að nota
meira á sjálfan sig, meiri ofurlaun og einkaneysla fyrir fjármagnseigendur
sjálfa og þeirra fólk. Samkvæmt þessu liggur í hinni almennu kreppu
kapítalismans efnahagslegur hvati til bæði fjármálavæðingar og
„græðgisvæðingar“.
Eftir
að fjármálavæðingin komst á skrið tók fjármálakerfið að lifa sjálfstæðu lífi og
gat sýnt hagvöxt óháð vextinum í vöruframleiðslu og þjónustu, þ.e.a.s. þeim
geirum sem menn hafa farið að kalla „raunhagkerfið“. Auðmagnið gat þanist út án
neins tilsvarandi vaxtar í framleiðslu: ég sel þér hlutabréfin mín og þú selur
mér þau aftur á hærra verði. Hægt er að blása út auðmagn með því að byggja það
á lánsfé og draga inn í dæmið væntingar um gróða. Þarna er komið það sem á
útlensku kallast „kasínó-kapítalismi“. Verslun með hlutabréf nam árið 1970 13%
af vergri landsframleiðslu Bandaríkjanna en árið 2000 145%. Svonefndir
„afleiðusamningar“ jukust um meira en 100% árlega á heimsvísu á árabilinu
2001-06, og með orðum Lawrence Summers, fjármálaráðgjafa Obama: „..sú staðreynd
að 40% af ágóða bandarískra fyrirtækja árið 2006 fór til fjármálageirans...
hefði átt að vekja spurningar.“ (Financial Times 27. okt. 2008)
Sú
fjármálavæðing sem hér um ræðir er miklu víðtækara fyrirbæri en þær
spákaupmennskubólur sem í heila öld hafa þanist út undir lok hverrar uppsveiflu
kapítalísks markaðar. Ef slegið er upp orðinu „fjármálavæðing“
(financialization) í Wikipedíu segir að hún hafi eftirfarandi einkenni:
..vaxandi
yfirdrottnun fjármálageirans í efnahagslífinu í heild, drottnun
fjármálastjórnenda yfir stjórnun fyrirtækja, drottnun fjármagnseigna yfir heildareignum,
drottnunarstöðu verðbréfa á markaði og hlutabréfa meðal heildarfjármagnseigna,
yfirráðum hlutabréfamarkaðarins yfir fyrirtækjum og rekstrarstefnu þeirra, og
því að sveiflur á hlutabréfamarkaði ráða úrslitum um hagsveiflur... (en.wikipedia.org/wiki/Financialization, vitnað í R. Dore)
Frá því á 8.
áratugnum hefur breytingin á kjarnsvæðum heimsauðvaldsins orðið þessi:
einokunarauðvaldið er orðið að fjármála-einokunarauðvaldi. Þessi þróun
sjálfs efnahagsgrundvallarins hefur hins vegar notið miklu minni athygli en hin
hugmyndalega yfirbygging hans, nýfrjálshyggjan.
Nokkurt
missætti er um hina miklu framrás fjármálaauðvaldsins, bæði meðal borgaralegra
hagfræðinga og innan auðvaldsins, og birtist sem tíð átök milli framleiðsluauðvalds og
fjármalaauðvalds, ekki síst á krepputímum. Þar eru línurnar þó aldrei hreinar
og jafnan mikil eignatengsl milli þessara geira efnahagslífsins. En margir
gegnir atvinnurekendur telja hinn ofvaxna fjármálageira – spákaupmennsku og
kasínó-fjárfestingarfélög – vera afætu á samfélaginu, sem hún auðvitað er. Þeir
sjá þar margan braskara og óreiðumann. En þegar þeir kenna fjármálageiranum um
samdrátt og kreppu auðmagnsins snúa þeir hlutunum á haus. Vöxtur
fjármálageirans er afleiðing af almennri kreppu auðvaldsins og viðbrögð auðvaldsins
við henni, ekki orsök hennar. Auðmagnið þenur sig út í fjármálageiranum af því
gróðavænlegir fjárfestingarmöguleikar eru þrotnir í raunhagkerfinu.
Það er ástæða til
að minna á þekkta greiningu Leníns á myndun og drottnunarstöðu fjármálaauðvalds
í iðnríkjunum nálægt aldamótunum 1900 (sjá Heimsvaldastefnan,
hæsta stig auðvaldsins frá 1916, útg. Rvk. 1961). Að sínu leyti byggði
Lenín m.a. á verkum austurríska marxistans Hilferdings sem skrifaði um stóru
fjárfestingabankana: „..[bankinn] festir æ meira af
fjármagninu í iðnaðinum... gerist iðnrekandi í sífellt stærri stíl. Þetta
bankafjármagn, þ.e.a.s. fjármagn í peningaformi sem þannig hefur breyst í
iðnðarfjármagn, kalla ég fjármálaauðmagn ..fjármagn sem bankarnir ráða yfir en
iðnrekendur nota.“ (Hilferding, Das
Finanzkapital, Berlin 1947, 305). Sú fjármálavæðing sem hér er lýst er f.o.
fr. geysimikil samþjöppn auðmagns á grundvelli iðnaðarframleiðslu.
Stórbankarnir verða yfirstjórnendur auðmagnsins en helstu fjárfestingarnar eru
þó í iðnaðinum. Skv. Bellamy
Foster veiktust bankarnir í kreppunni á 4. áratugnum og gegndu ekki
lykilhlutverki í endurreisninni á 5. áratugnum.
Drottnun
fjármálaauðvalsins um og upp úr 1900 var merki um sóknarherstjórn
einokunarauðvaldsins.
Fjármálavæðingin (verðbréfavæðingin) eftir 1980 hefur hins vegar á sér
sterkan hnignunar- og afætusvip. Hún felur í sér viðleitni auðmagnsins til að
ávaxta peningafjármagn sitt
óháð framleiðslunni. Þessi útþensluleið leysir ekki vanda
kerfisins frekar en aðrar lausnir. Þó að fjármálakerfið hafi að vissu marki
dafnað óháð raunhagkerfinu hvílir hið fyrrnefnda enn sem áður á hinu
síðarnefnda og lifir á gildisaukanum sem þar er skapaður. Vöxturinn í
raunhagkerfinu er sorglega lítill og fjármálakerfið sjálft skapar engar vörur
og engan gildisauka.
Grundvallarandstæður arðránskerfisins eru óleystar og þar með kreppuvandi
auðmagnsins. „Í stað raunverulegrar framþróunar virðist auðmagnið vera
innilokað í endalausri hringrás stöðnunar og verðbréfasprenginga“, skrifar
áðurnefndur J. Bellamy Foster.
II
hluti: Íslenska kreppan
Hið dæmigerða
Eftir bankahrunið
á Íslandi haustið 2008 er það mikill siður þeirra hagfræðinga og
stjórnmálamanna sem stóðu heiðursvörð á tíma „íslenska efnahagsundursins“ að
skýra kreppuna sem afkvæmi fjármálafúskara og efnahagslegra viðvaninga, en
aðrir leggja áherslu á blöndu af fjárglæfrum og spillingu, jafnvel landráð. Sá
sem hér skrifar er annarrar skoðunar. Íslenskir auðmenn voru nútímalegir og
dæmigerðir. Íslenska efnahagsþróunin síðasta einn til tvo áratugi fyrir kreppu
var í öllum meginatriðum dæmigerð fyrir þróunina í þróuðum vestrænum
auðvaldsríkjum á sama tíma.
Fjármálavæðingin í
Bandaríkjunum fór á skrið samhliða uppgangi kenninga Friedmans og
Chicago-hagfræðiskólans um markaðsfrelsi á 8. áratugnum. Þær kenningar lögðu
hugmyndagrunn að því að leysa fjármála- og bankakerfið undan opinberri stýringu
og eftirliti. Þróun hér kom nokkru seinna en var á flestan hátt samhljóða. Fjármagns- og gjaldeyrisflutningar til og frá landinu voru gefnir
frjálsir með reglugerðarbreytingum um Seðlabankann kringum 1990 undir forustu
„vinstriráðherranna“ Ólafs Ragnars Grímssonar og Jóns Sigurðssonar. Svo fylgdi
hlutafjárvæðing og einkvæðing eins sviðs af öðru. Hlutabréfamarkaðurinn tók
mikinn kipp með markaðsvæðingu sjávarútvegsins. Inngöngunni í EES fylgdi
frjálst flæði fjármagns og haftalaust laga- og regluumhverfi á fjármálamarkaði.
Þróun íslenska auðvaldsins undanfarinn áratug er rétt lýst með hugtakinu
„fjármálavæðing“, þungamiðja efnahagslífsins færðist frá framleiðslu til fjármála
og yfir í algjöra yfirdrottnun fjármálaauðvaldsins. Opinbert eftirlit og
stjórnun minnkaði stöðugt og hlutabréfamarkaðurinn – stjórn hans og stjórnleysi
– varð stærsti gerandinn í
þróuninni. Hér varð gífurleg
samþjöppun auðs, miklar krosseignir og óhætt að tala um
fjármála-einokunarauðvald. Einkavæðing bankanna kom í
áföngum en stærstu skrefin voru ekki tekin fyrr en 2002. Og einkavæðing
orkugeirans var að komast á skrið
rétt um það leyti sem hrunið varð.
Sértilfellið Ísland
Þótt þróunin hérlendis sveigi sig vel að
ríkjandi meginstefnu vestrænna auðvaldsríkja er það óumdeilt að kreppan hér er
djúp og hún skall fyrr á en víðast hvar. Nú skal tilgreina nokkra þætti sem
stuðluðu að því að Ísland varð illa úti.
Einkavæðing stærstu
bankanna varð við skilyrði alþjóðlegrar lánaþenslu á aljóðamörkuðum, þ.e. við
bullandi framboð lánsfjár
með vaxtastig í algjöru lágmarki. Það er líklegasta skýringin á því að
fjármálavæðingin varð hraðari hér – og jafnframt skuldsettari – en í öðrum
löndum.
Önnur
ástæða snöggrar fjármálavæðingar hér er virkur stuðningur íslenskra stjórnvalda
við hana. Dæmi um það var að um aldamótin 2000 var skattaumhverfið stórbætt
fyrir fjármalaauðvald á Íslandi þegar söluhagnaður af hlutabréfum var lækkaður
úr 45% í 10%. Á Viðskiptaþingi árið 2005 sagði Halldór Ásgrímsson
forsætisráðherra:
„Ég á mér þann draum að í
framtíðinni verði Ísland þekkt um víða veröld sem alþjóðleg fjármálamiðstöð. Að
hér á þessari litlu og hjartfólgnu eyju starfi kraftmikil alþjóðleg fyrirtæki,
sem hafa kosið að eiga hér höfuðstöðvar vegna ákjósanlegra skilyrða af hálfu
stjórnvalda... Við eigum ekki að harma það þótt upp spretti stöndug fyrirtæki
hér á landi og fleiri fái ríkulega greitt fyrir vinnu sína. Það er ekkert
takmark að allir verði á endanum meðalmennskunni að bráð.“
Þriðja ástæðan er
að viðnámið gegn frjálshyggjunni hérlendis var veikt. Allir eiga sína Hannesa
Hólmsteina en hitt skipti meira máli að fátt var um varnir. Búast hefði mátt
við andspyrnu frá verkalýðshreyfingunni, en hún hafði yfirleitt lítið við
markaðshyggjuna að athuga, hallaði sér mjög í átt að markaðslaunakerfi og tók
virkan þátt í íslenskri fjármagnsútrás í gegnum lífeyrissjóðina. Hægri kratar
Samfylkingar hafa stutt markaðsvæðinguna skilmálalítið og andstaða vinstri
kratanna í VG hefur verið óskipuleg og einstaklingsbundin. Raunar hafa allir
íslenskir stjórnmálaflokkar stillt sér á bak við fjármálavæðingu og útrás
íslensks efnahagslífs.
Hvað
um skýringar Ragnars Önundarsonar á kreppunni – um ofurvald „féfletta“ sem stundað hafa spákaupmennsku og eyðilagt fyrir „alvöru
fjárfestum“ sem verja fé sínu öðrum til góðs? Það er út af fyrir sig fánýtt mál
að reyna svo mjög að greina þarna á milli, einfaldlega vegna þess að markmið og
hvati kapítalísks reksturs er að
tryggja arðsemi peninganna. Ekkert annað. Hins vegar eru mikil átök innan
auðvaldsins á Íslandi, ekki síður en í öðrum löndum, m.a. átök milli
framleiðsluauðvalds og
fjármálaauðvalds – þó að hér sem annars staðar séu mikil eignatengsl
milli þessara tveggja geira. Átökin sem holdgerðust í slag Davíðs Oddssonar og
Jóns Ásgeirs Jóhannessonar má skoða í því ljósi. Fjármála- og verðbréfarisarnir
íslensku eru ekki bara frekir til fjárins. Þeir hafa komið sér upp
hugmyndafræði um „upplýsingasamfélag“ og „nýja hagkerfið“, um hina framsæknu
þróun frá framleiðslusamfélagi til „þjónustu- og þekkingarsamfélags“. Það þykir
nútímalegt að framleiðslan flytjist til landa þar sem
vinnuafl er ódýrt. Þetta er hluti af hugmyndafræði hins hnattvædda
fjármálaauðvalds, hún hvorki frumleg né séríslensk.
Fjármálavæðing sem viðbrögð við stöðnun í raunhagkerfi
Liggur skýringin á stöðnun og kreppu íslenska
hagkerfisins í ofvexti fjármálaauðvaldsins? Já og nei. Sá ofvöxtur getur skýrt
það hvernig fallið bar að, en ekki kreppuna sjálfa. Ég tel að íslenska auðvaldskerfið,
þ.e.a.s. raunhagkerfið, hafi náð ákveðnum ytri mörkum í hagvexti snemma á 9.
áratugnum þegar fór að sneyðast um arðvænlega fjárfestingarmöguleika í
framleiðslu. Um það leyti hófst alvarleg kreppa í sjávarútvegi sem hefur
staðið síðan. Vandinn fólst í mikilli offjárfestingu í greininni þar sem fyrir
hendi voru of mörg fiskiskip og fiskvinnsluhús til að skila ásættanlegum gróða.
Síðan hefur gengið yfir greinina grimm hagræðing og samþjöppun auðmagns,
sérstaklega eftir lög um frjálsa sölu aflaheimilda 1990.
Iðnvæðing á Íslandi hafði verið allör í landinu frá 4. áratugnum, en eftir að
aðlögunartíma að EFTA lauk um 1980 harðnaði alþjóðlegt umhverfi iðnaðarins mjög
og þá snarhægði á innlendri iðnvæðingu. Eftir það hefur iðnaðarauðvaldið hefur
helst séð sér sóknarfæri í stóriðju í samvinnu við (og þjónustu við) erlent
stórauðvald. Ef skoðaðar eru tölur Hagstofunnar um
hlutfall iðnaðar af heildarútflutningi á tímabilinu 1980–2007 blasir við
dálítill iðnvöxtur sem getur þó ekki kallast innlendur vöxtur.
Hlutur
iðnaðar af heildarútflutingi frá Íslandi
1980 2007
Iðnaðarvörur alls 21% 38.9%
Ál og unnin jarðefni 14% 30.5%
Aðrar iðnaðarvörur 7.7% 8.3%
(Hagskinna, 504–537 og www.hagstofa.is/hagtidindi)
Á töflunni má sjá að nánast allur vöxturinn í
iðnaðarútflutningi er útflutningur frá erlendri stóriðju. Innlendur gildisauki
af rekstri stóriðjuveranna á Íslandi er hlutfallslega lítill. Hlutfall annars
iðnaðarútflutnings á þessu 27 ára tímabili stendur í stað. Það hefur raunar lækkað
eftir aldamótin 2000, einkum eftir 2004 af því að tveir helstu vaxtarsprotar
iðnaðarins á 10. áratugnum – annars vegar „Lyfjavörur og vörur til lækninga“ og
hins vegar „Vörur til fiskveiða“ – drógust verulega saman á síðustu árum, m.a.
vegna flutnings lyfjafyrirtækja úr landi. Þróun iðnaðarins í heild er miklu
neikvæðari en tölurnar sýna af því iðnaðurinn árið 1980 var ennþá að stórum
hluta fyrir heimamarkað en 2007 er hann nær fyrst og fremst útflutningsmiðaður.
Iðnframleiðsla fyrir himamarkað – klæðaiðnaður, húsgagnaiðnaður,
skipasmíðaiðnaður, skógerð, málning, hreinlætisvörur og fleiri greinar sem
döfnuðu vel fyrir EFTA-aðild – hefur ýmist alveg hrunið eða skroppið alvarlega
saman. Ofangreind þróunarstefna sýnir fyrst og fremst aðlögun að kapítalískum
heimsmarkaði sem hefur að markmiði hámörkun fríverslunar og fjármagnsflæðis
fyrir alþjóðlegt auðmagn en ekki þarfir hvers samfélags fyrir alhliða
atvinnuuppbyggingu.
Upp úr 1990
lenti íslenska hagkerfið í
alvarlegum samdrætti vegna ofangreindrar þróunar í sjávarútvegi og iðnaði. Það
leiddi svo til þess að í næstu uppsveiflu leitaði auðmagnið á aðrar slóðir.
Langa hagvaxtarskeiðið eftir 1995 byggði fyrst og fremst á vexti
fjármálaauðmagns. Gróði sægreifanna í sjávarútveginum átti sér ekki
arðvænlega fjárfestingarmöguleika þar og ekki í iðnaðinum heldur. Þeir áttu þá
ekki aðra arðvænlegri undankomuleið með gróðann en að hella sér út í
fjármálageirann. Það er ástæða til að undirstrika að það voru markaðslögmál og
hlýðni við þau sem beindi auðmagninu í þann farveg sem það flæddi, ekki
hugmyndafræði Sjálfstæðisflokksins eða
pólitískt val stjórnmálamanna yfirleitt. Eftirfarandi tölur um
atvinnuþróun tala sínu máli um fjármálavæðinguna eftir 1995:
Vinnuaflsþróun
í frumframleiðslugreinum og fjármála- og viðskiptaþjónustu
1995 2007
Störf í sjávarútvegi og landbúnaði 22.500 13.400
Störf í fjármála- og viðskiptaþjónustu 13.400 25.900
(www.hagstofa.is/hagtidindi)
Tölurnar sýna
nærri helmingsfækkun í landbúnaði og sjávarútvegi á 12 árum en tvöföldun mannafla í bankageiranum
og bera því fjármálavæðingu íslenska auðvaldskerfisins glöggt vitni. Líkt og
úti í stóru auðvaldslöndunum sést að þróunin til fjármálavæðingar kemur sem
viðbrögð auðvaldsins við almennu kreppunni,. Kreppan er sem sagt ekki afleiðing
fjármálavæðingar heldur öfugt, fjármálavæðingin er svar við innbyggðri
tilhneigingu til stöðnunar og kreppu.
Fjármálavæðingin leysir hins vegar ekki vandamál
auðvaldsins. Íslenska fjármála-einokunarauðvaldið hefur sýnt sig sem hnattvæðingar- og evrópusinnaðasta hluta auðstéttarinnar og það hugði
fljótt á útrás, ekki síst med tilkomu EES-samnings. „Framleiðslusamfélagið hefur breyst yfir í þjónustu- og þekkingarsamfélag
og ESS samningurinn lagði grunninn af því“, segir formaður
Evrópusamtakanna, Andrés Pétursson (visir.is 8. 6. 2008). Eignir bankanna höfðu aukist gríðarlega
og þeir þöndu sig út á EES-svæðinu. Hagvöxtur í landinu mældist mikill á meðan,
en hann byggði ekki á aukinni framleiðslu heldur fjármálavæðingu, og jafnframt
mikilli erlendri skuldasöfnun. Fjármálakerfið þandist út í ofurstærð, og
haustið 2008 voru skuldir bankanna og þjóðarbúsins í heild orðnar yfir 800% af
vergri landsframleiðslu. Þegar lausafjárkreppa steðjaði að
svo að lokaðist fyrir
alþjóðlegar (einkum bandarískar) lánalínur höfðu ríkið og Seðlabankinn
ekki afl og gjaldeyrisforða til að tryggja fjármálakerfið sem lánveitendur til
þrautavara og bankakreppan skall á.
Fjármálavæðing
hagkerfisins gat m.ö.o. skapað tímabundinn hagvöxt, en sem lækning á
tilhneigingu til stöðnunar reyndist hún skammvinn; fjármálavætt hagkerfið
reynist ennþá óstöðugara og viðkvæmara fyrir samdrætti og kreppu en kerfið sem
fyrir var. Í fjármálakreppunni er skuldum
kasínókapítalistanna – þessum fyrirfram nýtta ránsfeng auðmanna – velt yfir á
almenning eftir því sem mögulegt er. Í því felst eignatilfærsla frá alþýðu í
viðbót við hefðbundið arðrán.
Sú
tilhneiging sem nokkuð hefur borðið á, að skoða íslensku kreppuna fyrst og
fremst sem séríslenskan hálfvitagang, er ekki skilningsaukandi. Niðurstaða
okkar verður sú að það skópust vissulega öfgafullar aðstæður á Íslandi – sem
íslensk stjórnvöld bera sérstaka ábyrgð á – en þróunin fylgdi samt í öllum
aðalatriðum þróun
auðvaldskerfisins umhverfis okkur og verður bara skilin í því samhengi.
Útgönguleið alþýðu
Engin vinstri stefna er möguleg á forsendum
auðmagnsins. Íslenskir vinstrimenn sem ætla að bjarga íslenska auðvaldskerfinu
eru á villigötum. Vandamálið er kapítalisminn sjálfur, ekki einstakir vankantar
hans eða agnúar, ekki flokksveldi eða spilltir stjórnmálamenn. Svarið er því
ekki „siðvæddur kapítalismi“ heldur byltingarsinnaður sósíalismi. Valkostir stjórnmálamanna í hagstjórn eru ekkert í ætt við val
veislugests á hlaðborði heldur ákvarðast af skilmálum kapítalískra efnahagsafla
og hins vegar af samtakamætti alþýðu. Valdið býr í efnahagslífinu, ekki á
þjóðþinginu. Alþýðan á ekki aðra leið en leið stéttabaráttunnar og
gönguna löngu til sósíalismans. Við þurfum samtakamátt, skipulega alþýðu, og
við þurfum sósíalískt stjórnmálaafl sem getur skipulagt grasrótarbaráttu
hennar. Fyrst er að berjast við kreppuna, síðan forynjuna móður hennar,
auðvaldskerfið sjálft. Forynjan sú lasnast af kreppu en hún dettur ekki niður
dauð af sjálfsdáðum. Íslensk alþýða sýndi það á götunum nú í janúar 2009 að hún
býr bæði yfir sprengikrafti og úthaldi til baráttu. Það vekur bjartsýni. Það er
tímafrekt og erfitt að velta
auðvaldinu. En hitt, að ætla að temja kapítalismann og bjarga honum þannig, er
ekki bara erfitt, það er algjörlega ómögulegt – og ástæðulaust líka.
Halló allir!
ReplyDeleteÉg er Eva, sem nú býr í Selfossi. Ég er ekkja í augnablikinu með tveimur börnum og ég var fastur í fjárhagsstöðu í maí og ég þurfti að endurfjármagna og borga reikningana mína. Ég reyndi að leita lána frá ýmsum lánastofnunum bæði einkaaðila og fyrirtækja en aldrei með góðum árangri og flestir bankar lækkuðu lánshæfiseinkunnina mína. En eins og Guð hefði það, var ég kynntur samvinnufélagi af guðsmanni einkaaðila lánveitanda sem gaf mér lán 70.000 evrur og í dag er eigandi fyrirtækis og krakkarnir mínir eru að gera vel í augnablikinu, ef Þú verður að hafa samband við fyrirtæki með tilvísun til að tryggja lán án trygginga, engin lánshæfiseinkunn, ekki samningsaðili með aðeins 2% vexti og betri endurgreiðsluáætlanir og áætlun, vinsamlegast hafið samband við Mr Dante Paola í tölvupósti: dantecooperativehelp@hotmail.com Hann veit ekki að ég er að gera þetta en er svo hamingjusamur núna og ég ákvað að láta fólk vita meira um hann og líka að ég vil að Guð blessi hann meira. Þú getur haft samband við hann í gegnum tölvupóstinn hans: dantecooperativehelp@hotmail.com fyrir fljótlegt spjall eða whatsapp / +35677926593
Takk
Eva
Þarftu autt neyðarnúmer hraðbankakort til að mæta fjárhagslegum þörfum þínum og ég vil bara segja heiminum mína reynslu af öllum. Ég fann gabba sem hét Mike. hann er virkilega góður í því sem hann gerir, ég spurði um BLANK hraðbankakortið. ef það virkar eða jafnvel er til þá prófaði ég það og bað um kortið og ég er sammála skilmálum þeirra. þremur dögum seinna fékk ég kortið mitt og prófaði það með næsta hraðbanka sem var nálægt mér, mér til mikillar furðu virkaði það eins og töfrabragð. Mér tókst að taka upp allt að $ 4000. Þetta var magnaður og hamingjusamasti dagur lífs míns. það eru engar hraðbankar vélar, þetta BLANKA hraðbankakort getur ekki komist inn í það vegna þess að það er forritað með ýmsum tækjum og hugbúnaði. Mér fannst bara að þetta gæti hjálpað okkur sem þurfum á fjárhagslegum stöðugleika að halda. Kortið breytti virkilega lífi mínu. ef þú vilt hafa samband við þá, HÉR er tölvupóstur: blankatm156@gmail.com
ReplyDeleteHalló ég heiti Scott Mcall. Mig langar að nota þennan miðil til að deila fyrir ykkur hvernig líf mitt breyttist til hins betra eftir að hafa kynnst góðum tölvusnápur, ég fékk $ 15.000 USD á meðan ég vann með þeim. Þeir eru virkilega skilvirkir og áreiðanlegir, þeir framkvæma ýmis hakk eins og.
ReplyDeleteAUTT hraðbankakort
PAYPAL HACK flutningur
Vesturbandalagið hakk
PENINGARÁSKRÁ
BITCOIN FJÁRfesting
Vinsamlegast hafðu samband við þá í gegnum Jaxononlinehackers@gmail.com ef þú hefur áhuga á einhverju af þessu
WhatsApp: +1 (219) 2714465
Hafðu samband við þá í dag og vertu ánægður