(birtist á Vinstri vaktin gegn ESB 2.1. 2013)
Saga EBE/ESB er saga um stöðuga viðleitni og
endurteknar tilraunir lítillar elítu, þ.e.a.s. klúbba kringum vesturevrópskt
stórauðvald, til að smíða sér stærri og voldugri einingu, efnahagslega og
pólitíska blokk. Til þess þarf að brjóta
niður skilrúm, opna landamæri, samræma og samhæfa framleiðslukerfi og vinnumarkaðs-regluverk,
gera það straumlínulagaðra, ná við það sparnaði og hagræðingu stærðarinnar – til
að græða meira á sameiginlegum innri markaði og til að standast betur samkeppni
frá öðrum auðvaldsblokkum.
Tilraunir elítunnar til að smíða pólitískt samband
hafa mætt eindreginni andstöðu og tregðu hjá almenningi sem hefur jafnan fellt
slíkt ef hann er spurður. Úr því lýðræðisleiðin er ekki fær velur elítan
hjáleið: að innleiða sameiginlegan markað – formlega með Maastrict-samningnum
1993 – sleppa markaðsöflunum lausum og láta frjálsa flæðið og samkeppnina sjá
um samrunaþróunina. Leiðin liggur framhjá lýðræðinu. Gallinn við pólitíkina er
að þar þvælist almenningur endalaust fyrir en á efnahagssviðinu ræður elítan
ein (einokunarauðvaldið). Mig langar að nefna fáeina nýlega áfanga á þessari
þróunarbraut.
Árið 2000 tók ESB upp sk. Lissabon-stjórnlist
(Lisbon strategy) þar sem sett var á dagskrá að gera ESB að „samkeppnishæfasta
efnahagskerfi heims“ fyrir árið 2020. Evrópski markaðurinn þurfti að verða
meira örvandi fyrir fjárfesta og þar með hagvöxtinn. Sérstakt vígorð var
„sveigjanleiki“ og byggðist á þeirri trú að afnám reglna (deregulering) og
sveigjanleiki á vinnumarkaði væri lykilatriði í því að auka hagvöxt.
Næsti áfangi var stækkun ESB í austur 2004. Þar fór
saman hagræn stórsókn Vesturevrópsks auðmagns inn í gömlu austurblokkina og svo
straumur launafólks frá austri,
þar sem verkalýðshreyfing er naumast til. Þeim straumi var ætlað að brjóta upp „ósveigjanleika
og reglugerðabákn“ í vestrinu. Í framhaldinu voru framleiðslueiningar fluttar á
lágkostnaðarsvæði í austri og/eða að ódýrt vinnuafl streymdi í vestur í krafti
hins frjálsa flæðis. Elítan hefur lengi talið að „reglugerðabákn“ á
vinnumarkaði hamlaði hagvexti. „Reglugerðabákn“ á vinnumarkaði er samheiti við
áunnin fagleg réttindi og því snar þáttur í velferðarkerfinu. Markmiðið var sem
sé að brjóta upp heildarkjarasamninga og stranga vinnulöggjöf, og til lengri
tíma að losna við kostnaðarsamt velferðarkerfi.
Þegar svo fjármálakreppan 2008 kom til og í
framhaldinu evrópska kreppan er hún notuð sama hátt: sem múrbrjótur á fagleg
réttindi og velferðargæði. Vinnumarkaðsumbætur eru fyrst innleiddar í þeim
löndum Suður-Evrópu þar sem allt er í kaldakoli og niðurskurðarhnífurinn
stöðugt blóðugur, og síðan er umbótunum veitt þaðan og inn í hin löndin. Tilskipanirnar
frá miðstöðvum ESB verða sí-harkalegri. Nefna má áætlun um fjármálastöðugleika
sem nefnd er „Evrópska önnin“ sem Framkvæmdastjórnin sendi út í ársbyrjun,
einnig svonefndan „ríkisfjármálasáttmála“ (bann við Keynesisma) frá í mars sl.
sem ég fjallaði nokkuð um fyrir viku.
Nú síðast, í september sl., kemur frá
Framkvæmdastjórninni skýrsla um „umbætur á vinnumarkaði“. Sjá hér:
http://ec.europa.eu/economy_finance/publications/european_economy/2012/pdf/ee-2012-5_en.pdf
Þar er fjallað um breyttar reglur
á vinnumarkaði sem þegar hafa gengið í gildi í nokkrum aðildarríkjum þar sem
kreppan hefur komið harðast niður og lagt er á ráðin um frekari aðgerðir í sama
anda. Breytingarnar fela almennt í sér „aukinn sveigjanleika“ þ.e.a.s. afnám
reglna á vinnumarkaði. Dæmi: dregið er úr vægi heildarkjarasamninga, boðuð
„dreifð samningagerð“ þar sem einstök fyrirtæki geta samið um kjör utan
kjarasamninga og bein inngrip ríkisstjórna um kaup og kjör eru daglegt brauð (um
þetta er fjallað í skýrslunni á bls 48–60).
Samband evrópskra verkalýðsfélaga (European Trade
Union Confederation, ETUC) er regnhlífarsamtök verkalýðshreyfinga innan ESB.
Sambandið rekur rannsókna- og námsstofnunina ETUI. Á vegum hennar hefur nú
verið gerð rannsókn á þessum vinnumarkaðsumbótum sem flæða yfir lönd
sambandsins í kreppunni. Niðurstaða þeirrar rannsóknar er að umbæturnar hafi í
för með sér meiri ójöfnuð og meira óöryggi í Evrópulöndum. Rannsóknarskýrsluna
má sjá hér:
http://www.etui.org/Publications2/Working-Papers/The-crisis-and-national-labour-law-reforms-a-mapping-exercise Danska netsíðan „EU-fagligt netværk“,
sem er ESB-gagnrýnin, dregur skýrsluna saman og segir m.a.:
„Krafan
um umbætur hefur hljómað árum saman frá ESB-kerfinu, en í núverandi kreppu hafa
kröfurnar um „sveigjanlegri vinnumarkað“ harðnað. ESB leikur beint og virkt
hlutverk í því að grafa undan faglegum réttindum í Grikklandi, Írlandi og
Portúgal eins og skýrslan sýnir. Löndunum er ekki bara þröngvað til að breyta
reglunum um vinnumarkaðinn heldur einnig félagsmálakerfinu (styttri
dagpeningagreiðslur, lægri bætur, hækkaður lífeyrisaldur, lækkaðar
lífeyrisgreiðslur).
Umbæturnar
nú eru svo umfangsmiklar að þær ógna beinlínis hinni svonefndu „evrópsku
samfélagsgerð“ segja skýrsluhöfundarnir tveir frá ETUI. Skýrslan bendir á
nokkrar almennar tilhneigingar til afnáms reglna á vinnumarkaði aðildarlandanna
og fjallar um þróunina í 24 löndum. ETUI bendir á að umbæturnar séu í mörgum
tilfellum teknar upp án lýðræðislegs lögmætis og án tillits til hefða í viðkomandi
löndum. Í mörgum tilfellum eru umbæturnar samþykktar án þess að
verkalýðshreyfingin sé höfð með í ráðum eins og annars er venja.“
No comments:
Post a Comment