("Birtist á Neistar.is og Kvennablaðinu 12. febrúar 2019)
Merkt við þá til "valdaskipta": Gaddafí og Madúró
Aðferðir við „valdaskiptaaðgerð“ (regime change) eru svolítið
breytilegar í ólíkum löndum, en munstrið sem birtist í Venesúela er
orðið mjög kunnuglegt, auðþekkjanlegt frá Stór-Miðausturlöndum.
Munstrið er eftirfarandi: Efnahagslega og hernaðarlega mikilvægt ríki
„gengur ekki í takt“, valdaskipti eru sett á dagskrá, hliðarríkisstjórn
sett á fót og viðurkennd, efnahagslegar refsiaðgerðir,
fjölmiðlaherferð byggð á mannréttinda-mælskulist og loks hernaðarárás
„í mannúðarskyni“. Af breytilegum styrjöldum í Stór-Miðausturlöndum frá
2001 sýnast líkindi Venesúela við Líbíu 2011 vera einna mest, en þetta
munstur birtist líka í Írak, Afganistan og Sýrlandi. Pólitískt
landslag landanna er ólíkt, í Venesúela er harðvítug deila milli stétta
eftir hægri/vinstri línum en Líbía skiptist meira skv. ættbálkum og
trúarhópum. Samt er sama munstri fylgt.
1 HLIÐARSTJÓRN.
„Valdaskiptamenn“ frá Bandaríkjunum og NATO koma sér upp
hliðarríkisstjórn og leita eftir diplómatískri viðurkenningu á henni,
veita henni fjárstuðning og hernaðaraðstoð. Í Líbíu hét það National
Transitional Council (NTC), stofnað í Benghazi í febrúar 2011. BNA,
Frakkland o.fl. gengust þá fyrir fjölþjóðlegri viðurkenningu (Ísland
viðurkenndi NTC mánuði áður en Gaddafí féll). Svokölluð „Þjóðareining
uppreisnarhópa í Sýrlandi“ var stofnuð í Katar í nóv. 2012 og
viðurkennd m.a. af Íslandi sem „hinn lögmæti fulltrúi Sýrlands“ mánuði
síðar. Í Venesúela riðu Bandaríkin á vaðið og viðurkenndu Juan Guaido
sem forseta, og bandamennirnir fylgdu þeim í halarófu, þ.á.m. Ísland.
2 EFNAHAGSLEGAR REFSIAÐGERÐIR.
Þær eru alltaf undanfari beinnar íhlutunar. Formlega beinast þær ýmist
gegn einstaklingum eða ríkisstjórn landsins. Þeim var beitt óspart í
Líbíu og í enn meiri mæli í Írak og Sýrlandi (Chile 1973 er annað
dæmi). Þetta vopn bítur vel af því svo kallað „alþjóðasamfélag“ (frá
1990) er samhangandi heimsvaldakerfi undir „einpóla“ bandarískri
drottnun – með bæði dómsvald og refsivald.
3 FJÖLMIÐLAHERFERÐ
er sett af stað þar sem dregin er upp mynd af ríki í kaldakoli
(„failed state“). Í gríðarlegri fjölmiðlaorðræðu um „harðstjórn“,
„mannréttindi“ og „lýðræði“ eru viðkomandi stjórnvöld „skrímslisgerð“
(demóníseruð) , jafnframt gefin mynd af almenningi í uppreisn gegn
skrímslinu. Myndum sem sýna stuðning við stjórnvöld er skipulega haldið
frá. Sagan er sögð í CNN, CBS, BBC og hún svo bergmáluð í þúsundum
endurvarpsstöðva vítt um heiminn (RÚV er ein slík).
4 RAUNVERULEGAR ÁSTÆÐUR
íhlutunar eru náskyldar og líkar. Olía er lykilorðið. Líbía er
olíuauðugasta land Afríku. Venesúela er olíuauðugasta land allrar
Ameríku (og heimsins). Heimsvaldasinnar leyna ekki alltaf ástæðum gerða
sinna. Donald Trump var spurður um afstöðu sína til Líbíustríðsins
árið 2011 (í viðtali við Kelly Ivans á Wall Street Journal):
“I’m only interested in Libya if we take the oil. If we don’t take the
oil, I have no interest in Libya.” Og í lok janúar sl. sagði John Bolton
öryggisráðgjafi Trumps á Fox News: “Það munar miklu fyrir Bandaríkin
efnahagslega ef við fáum bandarísk olíufyrirtæki til fjárfestingar og
framleiðslu í olíumöguleikum Venesúela.“ Þetta eru blessunarlega
bersöglir menn. Þess vegna er bágt að þau Guðlaugur Þór og Katrín skuli
komast upp með að babla um „lýðræði“ í þessu samhengi. Stjórnaðist
sprengjukastið á Líbíu af lýðræðisást? Fyrir Bandaríkin snýst málið auk
þess um yfirráðin í heimshlutanum, Suður-Ameríku og Karíbahafi, eins
og Sýrlandsstríðið snýst um yfirráðin í Miðausturlöndum (eða var það
lýðræði?).
5 GEGN ÞJÓÐNÝTINGARSTEFNU.
Þjóðnýtingarstefnan í Líbíu er gömul. Stefna Gaddafí-stjórnarinnar,
kennd við sósíalisma, fól í sér þjóðnýtingu olíunnar. Allt frá 8. áratug
var þeirri stefnu mætt með ýmiss konar refsiaðgerðum BNA og Vestursins
gegn Líbíu, og loks með stríði. Í Venesúela eiga olíurisarnir (t.d.
Chevron, ExxonMobil og Halliburton) sér langa sögu en endurteknar
þjóðnýtingar í olíuiðnaði landsins hafa dregið mjög úr gróða þeirra þar.
Því fer þó fjarri að um fulla þjóðnýtingu sé að ræða í Venesúela.
Landið er enn háð helsta andstæðingi sínum um olíuhreinsun og fjármál,
olíuviðskiptin fara fram gegnum Texas, og olíukapítalistar Venesúela eru
flestir á bandi stjórnarandstöðunnar. Nú getur Bandaríkjastjórn með
refsiaðgerðum hindrað að greiðslur fyrir olíuna renni til stjórnvalda í
Caracas (hún mun beina þeim til Juan Guaido). En olíurisarnir vilja
auðvitað greiðara aðgengi – og „hliðarstjórnin“ lofar slíku, Independent
skrifaði 5. febrúar: „Væntanleg ríkisstjórn Venesúela mun leyfa
erlendum einkaolíufyrirtækjum meiri hlutdeild í sameignarrekstri með
ríkisrekna olíurisanum, segir útsendari Juan Guaidos til Bandaríkjanna.“
6 OLÍUDOLLARINN SEM VOPN. Á
velmektardögum sínum byggði BNA upp olíudollarakerfið. Heimsviðskipti
með olíu skyldu fara fram í dollurum. Punktur! Kerfið stendur en, en er
mjög ógnað. Það skapar enn endalausa eftirspurn eftir dollurum. En
Gaddafí og Madúró eiga það sameiginlegt að hafa stefnt á að færa
olíuviðskipti sín yfir í annan gjaldmiðil (Íran og Írak hótuðu hinu
sama). Slíkri stefnu svara BNA og bandamenn þeirra jafnan með
efnahagsþvingunum og – ef það nægir ekki – með stríði.
7 HERNAÐARÍHLUTUN.
Eðlilega kjósa heimsvaldasinnar friðsamleg „valdaskipti“, t.d. í formi
„litabyltingar“ frekar en hernaðaríhlutun. Það er ákjósanlegt fyrir
auðhringana að geta gengið að olíuiðnaði Venesúela óskemmdum. En
reynslan frá Miðausturlöndum sýnir að þeir víkja sér aldeilis ekki undan
hernaðaríhlutun ef „nauðsyn krefur“. Innrásin er alltaf (Líbíu,
Sýrlandi, Júgóslavíu, Afganistan...) dulbúin sem „mannúðaríhlutun“. Hún
er nú í bígerð í Venesúela. Eftir að hafa í nokkur ár þjarmað að
almenningi með refsiaðgerðum bjóða Bandaríkin nú með hinni hendinni
miklar matarsendingar til Venesúela. Mike Pompeo utanríkisráðherra tísti
6. febrúar: „The Maduro regime must LET THE AID REACH THE STARVING
PEOPLE.“ Þetta bragð er sótt pólitíska herfræði íhlutunarsinna, í
kaflann „Uppreisn alþýðu“. Seint mundi þó RÚV láta sér detta í hug að
benda á svo óviðeigandi tengingar. Í þessu efni er þó staða Madúrós
ósambærileg við stöðu t.d. Assads í Sýrlandi: Madúró er djúpt inni á
hernaðarlegu yfirráðasvæði óvinarins.
8 VALDASKIPTABANDALAGIÐ.
Á bak við kröfuna um „valdaskipti“ í Venesúela standa BNA + ESB =
NATO, studd af svæðisbundnum fylgiríkjum Bandaríkjanna, „Líma-hópnum“
svonefnda með Kólumbíu fremsta í flokki en einnig Brasilíu og Perú.
Munstrið var það sama í tilfelli Líbíu. Svæðisbundnu fylgiríkin þá voru
Katar og Persaflóaríkin sem sendu heri og peninga til
„uppreisnarinnar“. Eftir að BNA reið á vaðið með að viðurkenna Juan
Guaido 23. janúar sl. settu Þýskaland, Frakkland og Spánn fram
úrslitakosti fyrir Madúró sem voru nákvæmlega samhljóða eins og kópíur
sendar frá einum sameiginlegum yfirmanni!
9 LÖND Í RÚST.
Líbía, Írak, Sýrland voru öll lönd með tiltölulega mikla velferð áður
en valdaskiptaaðgerðir hófust. Eftir á standa þau stórlega miklu verr,
Írak og Líbía eru brotin og mikið til í upplausn, Sýrland stóð af sér
árásina en verður lengi að gróa sára sinna.
10 ÍSLAND ER MEÐ.
Ísland má sín lítils en er þó alltaf tilbúið að lýsa yfir stuðningi
við eyðileggjandi valdaskiptaaðgerðir húsbændanna í BNA og NATO. Þar
sem aðgerðirnar gagnvart Líbíu og Venesúela eru hér sérstaklega til
umræðu þá er einn stjórmálaflokkur sem á aðild að
ríkisstjórnarstuðningi Íslands við þær aðgerðir báðar: VG. Og finnst
sumum hart.
No comments:
Post a Comment